Thursday, October 19, 2017

Triều Tiên có thể đủ sức tấn công hạt nhân Mỹ trong 5 tháng tới

trieu-tien-co-the-du-suc-tan-cong-hat-nhan-my-trong-5-thang-toi
Giám đốc CIA Mike Pompeo phát biểu tại diễn đàn của Quỹ Bảo vệ Các nền dân chủ tổ chức tại Washington, Mỹ, ngày 19/10. Ảnh: AP.
"Hiện Triều Tiên đã ở gần khả năng này hơn so với 5 năm trước và tôi cho rằng họ sẽ tiến gần hơn nữa trong 5 tháng tới, nếu như không có một nỗ lực toàn cầu để ngăn chặn điều này", Yonhap hôm nay dẫn tuyên bố của giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo.
Phát biểu tại diễn đàn Quỹ bảo vệ các nên dân chủ tại Washington, ông Pompeo cho rằng Mỹ cần phải hành xử như thể Triều Tiên đang ở mức cao nhất để đạt được mục tiêu này.
"Chúng ta đang ở thời điểm mà Tổng thống Donald Trump đã kết luận rằng Mỹ cần triển khai một nỗ lực toàn cầu để đảm bảo nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không có được khả năng đó", ông nói.
Tướng John Hyten, tư lệnh Bộ chỉ huy Chiến lược Mỹ (STRATCOM), cuối tháng 9 đánh giá rằng Triều Tiên đã sở hữu đầu đạn hạt nhân và việc Bình Nhưỡng có thể lắp chúng lên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) có khả năng tấn công Mỹ chỉ là vấn đề thời gian.
Nhận định của Giám đốc CIA được đưa trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang nỗ lực gây sức ép để Bình Nhưỡng quay lại bàn đàm phán phi hạt nhân. Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ sáu hồi đầu tháng 9, kéo theo chuỗi lệnh trừng phạt quốc tế nhằm làm suy yếu sức mạnh kinh tế và ngoại giao của nước này.
Bình Nhưỡng trong tháng 7 cũng phóng thử thành công hai quả ICBM Hwasong-14, đạt tầm bắn bao trùm phần lớn lãnh thổ Mỹ, bao gồm cả những thành phố lớn như New York và thủ đô Washington D.C.

No comments:

Post a Comment